Top 3 màu sắc quan trọng sử dụng trong thiết kế website

ý nghĩa màu xanh trong thiết kế web

Bạn đang dự định thiết kế website cho doanh nghiệp, bạn đã chuẩn bị tất cả mọi thứ, từ kinh phí cho tới ý tưởng nhưng … bạn đã chọn màu sắc cho web chưa?

Màu sắc thực sự quan trọng trong thiết kế website. Rất nhiều marketer sẽ cho bạn biết rằng màu sắc có tác đông rất lớn tới tâm lý người mua hàng, nó sẽ tác động tới cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn, họ phản hồi chiến dịch marketing của bạn ra sao và tác động tới cách họ tương tác với sản phẩm của bạn.

Bạn có thể chưa tin, chính vì thế ở bài viết này sẽ cho bạn thấy những sự thật đằng sau khoa học tâm lý về màu sắc, giúp bạn chọn ra một màu cho website kinh doanh bán hàng của bạn.

Chúng tôi sẽ phân tích 3 màu sắc được lựa chọn phổ biến nhất trong thiết kế web là màu xanh dương, xanh lá cây và màu cam..

Màu sắc rất quan trọng:

Theo nghiên cứu, 85% người mua hàng chỉ ra rằng màu sắc chính là lý do tại sao họ mua một sản phẩm nào đó. Nó đúng với tất cả mọi ngành hàng từ xe hơi cho tới giày dép, màu sắc là một yếu tố tâm lý đóng vai trò như hàng hóa phi vật chất.

Điều này xảy ra như thế nào? Đó chính là qua nhận diện thương hiệu của sản phẩm. Chỉ riêng màu sắc chiếm tới 80% vấn đề nhận diện thương hiệu, mà thương hiệu thì gắn bó chặt chẽ với sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Nhưng bạn kinh doanh trực tuyến thì sao? Màu sắc ảnh hưởng tới tỉ lệ chuyển dổi online như thế nào? Nó nhiều hơn bạn nghĩ đấy.

42% người mua hàng sẽ hình thành sự đánh giá một website dựa trên thiết kế của nó bao gồm cả phối hợp màu sắc. 52% người mua sắm không truy cập vào một website lần 2 nếu họ không thích tính thẩm mỹ của nó. Thống kê từ kissmetrics.
Màu sắc, vẫn đang được các nhà khoa học về thần kinh khám phá bởi có khả năng thu hút những cá nhân riêng lẻ, thay đổi sở thích và thay đổi hành vi của họ.

Màu xanh dương an toàn

Màu sắc an toàn nhất là màu xanh dương. Bất kì sự phối hợp màu nào có màu xanh dương đều có hiệu quả.

“ An Toàn” tôi muốn nói ở đây là gì? Tôi muốn nói tới 2 điều khác biệt:

– Màu xanh là màu yêu thích của đa số mọi người không phân biệt giới tính tuổi tác.
– Màu xanh là màu mà mọi người liên tưởng tới sự tin tưởng, uy tín và tin cậy.
Có những con số để chứng minh điều đó.

Một nghiên cứu đầy đủ chỉ ra rằng: 57% nam giới và 37% phụ nữ nói rằng màu xanh dương là màu sắc yêu thích của họ. Lựa chọn màu ưa thích thứ 2 đối với nữ là màu tím nhưng vẫn kém xa lựa chọn xanh dương.

ý nghĩa màu xanh trong thiết kế web

Xem xét chiều ngược lại, hầu như không có một ai không thích màu xanh dương. Theo số liệu khảo sát chỉ có 1% nam giới nói rằng màu xanh dương là màu họ ít thích nhất còn phụ nữ là 0%.

Màu xanh trong thiết kế web

Tại sao màu xanh dương phổ biến? Màu xanh là màu của bầu trời tạo cho chúng ta suy nghĩ về an toàn, tin tưởng và uy tín, dẫn đến chúng ta thích màu xanh hơn những màu sắc khác.

Rất nhiều website gắn liền với màu sắc an toàn này.

Faceobook dính liền với màu xanh dương

facebook-website

Twiter cũng màu xanh

website-twitter

Và thậm chí linkedin cũng thích màu xanh

website-linkedin

Walmart nhà bán lẻ lớn nhất thể giới cũng chọn màu xanh

website-walmart

Rất nhiều ngân hàng cũng chọn màu xanh. Màu sắc chính của Citibank là màu xanh kết hợp một chút đỏ tươi làm điểm nhấn.

website-citibank

Bank of America có màu đỏ nhưng nhán mạnh màu sắc chính là màu xanh.

website-bankofamerican

Chase Bank sử dụng website, logo cũng màu xanh

website-chase-bank

Rất nhiều công ty, đặc biệt là những ngành công nghiệp nơi mà trách nhiệm và uy tín không thể thiếu thì màu xanh được sử dụng rất nhiều. Ví dụ như website của First American Home Warranty.

website-first-american-home-warranty

USAA ( United Services Automobile Association) là một nhà cung cấp bảo hiểm lớn. Webiste của họ cũng bị chi phối bởi màu xanh.

website-USAA

New York Life công ty bảo hiểm nhận thọ hàng đầu sử dụng logo cũng màu xanh.

website-newjork-life

Nói tóm lại, sử dụng màu xanh dương bạn không lo đi sai đường. Hãy chắc chắn nó được sử dụng. Có thể nó hơi bị làm dung nhưng nó vẫn an toàn.

Karen Haller, một chuyên gia tâm lý học ứng dụng màu sắc viết về màu xanh như thế này:

Màu xanh là màu của trí tuệ, của tinh thần, Làm cho nó trở thành màu của giao tiếp và khi bạn nghĩ về social media, nó tất cả là về giao tiếp. Màu xanh cũng được nhận thức là đáng tin cậy, có thể tin tưởng, an toàn và đảm bảo. Đây là những phẩm chất tích cực được cảm nhận về doanh nghiệp chọn màu xanh.

Khi chọn màu xanh

  • Doanh nghiệp của bạn sẽ chỉ thành công nếu nó có mức độ tín nhiệm cao
  • Bạn muốn thu hút trí tuệ của người dùng.
  • Bạn sẽ thu hút được một mảng lớn người dùng từ cả 2 giới, đa dạng nhân khẩu học
  • Bạn muốn an toàn.

Màu xanh lá cây là để tăng trưởng.

Ý nghĩa chính của xanh lá cây là tăng trưởng. Đó là ý nghĩa mà hầu hêt mọi người khi xem xét màu xanh lá cây.
Những lý do cho điều đó là hiển nhiên. Hầu hết các nhà máy là màu xanh, và hầu hết các nhà máy phát triển.

mau-xanh-la-cay-trong-thiet-ke-web

Màu xanh là một trong những màu mà mắt người dễ dàng xử lý. Khi mọi người nghĩ tới màu xanh, họ sẽ tự động nghĩ tới sự lành mạnh, sôi động, phát triển và tự nhiên

Subway, những người xây dựng thương hiệu xung quanh việc lựa chọn thức ăn nhanh lành mạnh sử dụng màu xanh lá cây trong logo và website của họ.

Performable là một công ty tự động hóa tiếp thị ( mua lại bởi Hubspot trong năm 2011). Họ đã sử dụng ngôi sao màu xanh lá cây làm logo vào quá trình làm thương hiệu như thể muốn nói họ là một công ty tạo ra và truyền cảm hứng cho sự tăng trưởng.

performable-logo

Một số thương hiệu lớn và nổi tiếng nhất thế giới sử dụng màu xanh lá để truyền tải một ý tưởng nào đó.

wholefood

stabuck-logo

greengiant

Khi chọn màu xanh lá cây:

– Bạn muốn theo đuổi ý tưởng về sức hỏe
– Bạn muốn theo đuổi các ý tưởng về sức khỏe
– Bạn muốn tạo một cảm giác khỏe khoắn hoặc tươi mát
– Khi công ty bạn có liên quan tới thực phẩm, sức khỏe và tự nhiên.

Sử dụng màu cam với sự thận trọng

Màu cam là một trong những màu sắc có chút gì đó nguy hiểm. Trong thực tế một số nhà tâm lý học nói rằng màu cam kết nối chặt chẽ nhất với rủi ro.

Tại sao nó là màu của nguy hiểm và rủi ro? Các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn nhưng chúng ta đã được đào tạo để khi xem những thứ có màu cam sẽ suy nghĩ “ Khoan đã, có thể nguy hiểm rình rập”

mau-cam-trong-thiet-ke-web

Thợ săn mặc áo khoác màu da cam để tránh bị bắn nhầm. Và công nhân xây trong những vị trí nguy hiểm cũng mặc áo khoác màu da cam.

mau-cam-tac-dung-trong-thiet-ke

Không có nhiều thương hiệu sử dụng màu cam nhưng một khi đã làm đều có ý định rõ ràng. Ý tưởng của màu cam bắt nguồn từ năng lượng, sống động, đam mê và đôi khi có một chút nguy cơ nhỏ để thách thức.

Harley-davidson

Có một số nhược điểm tiềm ẩn khi sử dụng màu cam. Nó được coi làm màu rẻ tiền. Forbes dưa ra giả thuyết này đầu tiên vào năm 1991, bài báo và những khảo sát xác nhận điều này.

Gần ¼ số người phản hồi gọi màu cam là màu giá rẻ.

khao-sat-mau-cam

Nhà văn tâm lý học kinh doanh Amy Morin khéo léo bày tỏ ý nghĩa “ cheap” của màu cam bằng cách giải thích rằng: “ Mọi người kết hợp màu cam với một giá trị tốt”. Và bởi “ giá trị tốt” chứ cô ấy không phải nói là chất lượng cao cấp.

Màu Logo của Hootsuite là màu cam.

hootsuite-logo

Tuy nhiên trong phần lớn sự hiện diện trực tuyến của họ, họ không sử dụng màu sắc logo chính của họ thay vào đó, logo là màu đen và màu sắc chính ít nhát trên website họ là màu xanh lá cây.
website-hootsuite

Tuy nhiên nhiều công ty đã sử dụng nó thành công rõ rệt. Hubspot là một trong những công ty không giấu đi màu cam trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Mặc dù màu cam không phải là màu ưa thích trong kết hợp logo nhưng nó là màu của nút call to action tuyệt vời. Nếu bạn để ý sẽ thấy nhiều nút CTA hiệu quả có màu cam.

mau-cam-cho-cta

Khi sử dụng màu cam:

  • Bạn muốn truyền một cảm giác phiêu lưu.
  • Bạn muốn khuyến khích chấp nhạn rủi ro
  • Bạn muốn nhấn mạnh sản phẩm giá rẻ.

Két luận:

Khi xem xét chọn màu sắc cho thiết kế website, màu xanh lá cây và xanh dương là một sự lựa chọn tuyệt vời. Màu cam cần phải cân nhắc. Dù bạn có chọn màu nào thì cũng phải hiểu được cách mà mọi người phản ứng với màu sắc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *