Đừng Bao Giờ Bỏ Qua 5 Bước Khi Viết Nội Dung Website

5 điều không thể bỏ qua khi viết nội dung web

Content marketing được nhắc đến rộng rãi và trở thành xu thế trong năm 2015. Bạn sẽ phải viết nội dung giá trị cho người dùng đến với website của bạn. Và việc bạn có thể làm ngay sau khi thiết kế website là khởi tạo một blog. Nhưng có blog thì đơn giản, còn viết nội dung cho blog website đều đặn lại là chuyện khác.

Dự định viết content website cũng giống như việc bạn đi tập Gym. Bạn đi khoảng 2 tuần, và bạn không bao giờ đi lại nữa bởi vì bạn vô tổ chức, bạn không có chiến lược.

Chính vì thế, cho dù bạn là cá nhân, agengy, doanh nghiệp nhỏ hay công ty lớn đều áp dụng được 5 bước chia sẻ dưới đây. Hãy theo sát 5 bước và tôi đảm bảo rằng bạn sẽ có một năm thực hành viết blog thành công. Sau đó chỉ đơn giản áp dụng chính xác những gì đã làm cho các năm sau.

5 điều không thể bỏ qua khi viết nội dung web

1. Lên kế hoạch họp nhóm.

Bước ban đầu này rất quan trọng bởi vì 2 lý do. Đầu tiên, điều này sẽ là một nỗ lực của team. Thứ 2 điều này cần thiết nếu bạn muốn hoàn thành bước 2- bước 5. Công việc này chỉ hiệu quả nếu bạn dành ít nhất vài giờ để thảo luận chiến lược phát triển của blog. Trọn buổi sáng hoặc buổi chiều sẽ tốt hơn.

Việc gặp mặt team để bàn luận công việc cho 4 bước tiếp theo là vô cùng cần thiết, nếu có thể, nên có một cái bảng lớn và người nghi chú lại những công việc đã được phân công nhiệm vụ.

2. Tạo sologan hay tuyên bố sứ mệnh cho blog

Chắc bạn nhận ra việc tôi bỏ qua tên của blog mà tập trung ngay vào sologan?. Đó là bởi vì sologan quan trọng hơn nhiều so với tên của blog. Nó không nên là một câu quá dài và phải mô tả blog bạn một cách hoàn hảo nhất. Hãy nhớ ít từ sẽ tốt hơn.

Hãy thảo luận xem ai là khán giả mục tiêu và blog của bạn sẽ viết nội dung website phục vụ họ như thế nào?

Đây là một vài ví dụ về sologan ngẫu nhiên:

Website Áo cưới đẹp nhất thế giới
Bữa ăn 100% tự nhiên
Chiến lược và thủ thuật cho landing page
Thủ thuật WordPress
Blog cho những người mê ẩm thực.

Hãy nhớ, sologan của blog nên ở trên header hoặc sidebar, để cho mọi visitor sẽ nhìn thấy nó cho dù họ ở bất cứ trang nào khi truy cập blog của bạn. Sologan cũng đóng vai trò như một lời nhắc nhở liên tục và là cách để cho chủ blog phải tập trung vào đối tượng mục tiêu và phương hướng tổng thể của blog khi viết nội dung.

3. Động não tất cả các chủ đề

Bạn đã có sologan và tuyên bố sứ mệnh, tiếp theo bạn cần động não ra các chủ đề cần viết hữu ích, có giá trị với người đọc. Những chủ đề ở dạng phác thảo đầu tiên này có thể tương tự như những gạch đầu dòng, chỉ ở dạng ý tưởng thô mà khi bạn thực sự viết nội dung bạn cần sửa đổi lại tỉ mỉ chính xác hơn sau này.

Trên bảng, bắt đầu viết mọi ý tưởng, chủ đề, tiêu đề xuất hiện trong đầu bạn. Hãy để cho mọi thành viên cùng nghĩ ra. Khi bạn đã hoàn thành, tổng hợp lại loại bỏ ra những cái không phù hợp với sologan của bạn.
Cố gắng ra ít nhất 25-50 chủ đề, đó là quá đủ để bạn thực hiện suốt cả năm.

4. Tìm sự hỗ trợ

Một chìa khóa quan trọng khác khi viết nội dung cho blog là tìm ra những người tháo vát có thể làm những thứ nhanh hơn, rẻ hơn, hoặc tốt hơn bạn làm. Bạn có thể không nhận ra nhưng hầu hết thời gian khi bạn viết blog thường bị phân tán vào những công việc tẻ nhạt chán ngắt mà bất cứ ai cũng có thể làm tốt như bạn hoặc tốt hơn.

– Họ có thể làm nghiên cứu chủ đề cho blog của bạn.
– Họ có thể tìm ra những người cho bạn phỏng vấn
– Họ có thể lên thiết kế sơ bộ cho infographic
– Họ là designer, người có thể tạo ra infogaphic.
– Họ có thể là ai đó giúp bạn định dạng lại văn bản cho phù hợp trên wordpress.

Điều này cho phép bạn tập trung thời gian vào chiến lược nội dung và truyền thông. Nếu bạn không có nguồn tài nguyên nội tại hoặc trợ lý thì tôi nghĩ bạn nên thuê freelance để có sự hỗ trợ nếu có thể.

5. Lên lịch trình xuất bản cho tất cả các bài post của bạn.

Kinh nghiệm ở đây là hãy lên lịch trình tất cả các bài post trong khả năng của bạn. Việc này giúp bạn không phải vất vả trong việc tìm nội dung để post trong tháng, đồng thời có thể thảnh thơi suy nghĩ ý tưởng nội dung mới tiếp theo.

Nếu bạn mới bắt đầu hãy làm một cách từ từ, bạn hoàn toàn có thể thêm nhiều bài post về sau này. Đừng cố gắng làm một lúc thật nhiều bài, điều đó quá sức với bạn. Tôi đề nghị khoảng 12-25 bài một năm.

Giả sử bạn sẽ lên lịch một bài post một tháng, tổng cộng 12 bài post cho 1 năm. Hãy cố gắng viết tất cả 12 bài trong tháng đầu tiên sau đó lên lịch cho nó tự xuất bản xuyên suốt 1 năm. Dành ra 1 hoặc 2 tuần để tạo ra 12 bài viết thật giá trị.

WordPress cho phép bạn dễ dàng lên lịch tất cả các bài post từ trong phần quản trị. Sau khi bạn thiết lập bạn có thể quên nó đi và để nó tự đăng. Tuy nhiên bạn cần nắm được khi nào chúng đăng để bạn phản hồi kịp thời comment và tương tác trên blog của bạn.

Kết luận:

Đừng bao giờ khởi tạo một blog mà không có một chiến lược, kế hoạch phát triển nội dung cụ thể. Với hầu hết mọi người, việc này không đơn giản. Sự thật chắc chắn là bạn sẽ thất bại. Chính vì thế 5 bước gợi ý ở trên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh được bối rồi khi bắt đầu xây dựng blog.

Đã đến lúc bạn cần hoạch định lại, gặp mặt team và khởi động lại cuộc chơi blog một cách bài bản hơn. Chúc bạn thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *