Internal Link – Liên Kết Nội Bộ Là Gì Trong SEO

internal link kim tự tháp

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét internal link là gì, tại sao nó quan trọng, và làm thế nào để sử dụng kỹ thuật xây dựng internal link có hiệu quả.

Internal link hay liên kết nội bộ là gì?

Liên kết nội bộ là các siêu liên kết đi từ một trang trên một domain đến một trang khác trên cùng domain đó. Công dụng chính của internal link – liên kết nội bộ là điều hướng chính trên website của bạn. Internal link hữu ích vì ba lý do:

  • Chúng cho phép người dùng điều hướng bên trong website của bạn.
  • Chúng giúp thiết lập hệ thống phân cấp thông tin cho website
  • Chúng giúp lan truyền link juice hoặc sức mạnh thứ hạng cho các page trong website.

Tại sao internal link – liên kết nội bộ quan trọng?

Internal links quan trọng bởi vì các công cụ tìm kiếm cần phải xem nội dung của một trang web để liệt kê chúng. Chúng cũng cần phải truy cập vào cấu trúc liên kết của website bằng cách sử dụng các spider và crawler ( con bọ robot tìm kiếm được lập trình sẵn để tìm kiếm dữ liệu trên internet) để tìm ra tất cả các trang của website của bạn.

Một sai lầm phổ biến của các công ty thiết kế web và marketer là họ ẩn các cấu trúc điều hướng và không liên kết tất cả các trang của website với nhau. Chính vì vậy khi một spider đến website của bạn, nó chỉ có thể tìm thấy một số trang chứ không phải tất cả các trang.

Một ví dụ internal link không tốt
internal link là gì

Ví dụ trên cho thấy rằng spider của công cụ tìm kiếm đến website, nó tìm thấy ba trang đầu tiên của website là các trang A, B và C, nhưng không thể truy cập các trang A và D vì không có bất kỳ liên kết nào với hai trang cuối, D và E.

Thay vì có cấu trúc điều hướng như trên, cấu trúc internal link của website nên giống như một cấu trúc kim tự tháp.
Một ví dụ điển hình:

internal link kim tự tháp

Ví dụ trên minh họa số liên kết tối thiểu giữa homepage và các trang web khác.

Đây là một kỹ thuật rất hữu ích vì nó cho phép link juice hoặc sức mạnh thứ hạng chảy xuyên suốt toàn bộ website và tăng cường tiềm lực xếp hạng cho từng trang. Cấu trúc này phổ biến trên nhiều website có hiệu suất cao như BBC, Ebay và Amazon. Các website cao cấp thường có hệ thống theo dạng category và subcategory.

Làm thế nào để sử dụng internal link – liên kết nội bộ có hiệu quả?

Để sử dụng internal link một cách hiệu quả, bạn nên lên kế hoạch cho toàn bộ website trông giống như một cấu trúc kim tự tháp, bằng cách vạch ra những gì website của bạn sẽ có, nơi bạn sẽ có chúng, và các thư mục hoặc thư mục con chứa các page của bạn.

Sau đó, bạn nên sử dụng các kỹ thuật xây dựng internal link như cho homepage liên kết đến từng trang trong các thư mục.

Các trang tin tức là một ví dụ điển hình của một cấu trúc kim tự tháp, chúng thường xuyên liên kết các trang chính đến các nhóm trang trong các thư mục như các nhóm chính trị, thể thao, thời tiết và các trang trong cùng một nơi.
Bạn cũng nên sử dụng các liên kết nội bộ được cấu trúc tốt.

Ví dụ:

Trong bất cứ bài viết nào trên website TAKA chúng tôi đều có thể sử dụng một liên kết nội bổ trỏ về trang chủ website www.taka.com.vn. Liên kết nội bộ này là cầu nối giúp điều hướng người dùng từ bài viết đó trở lại trang chủ và có mã html như sau:

Anchor text là gì

Ví dụ trên bắt đầu với thẻ <a>, thể hiện bằng màu đỏ, và điều này cho thấy sự khởi đầu của một liên kết. Thẻ liên kết có thể chứa hình ảnh cũng như văn bản, và cho phép người dùng nhấp vào một cái gì đó và di chuyển đến một trang web khác.

Tiếp theo, vị trí của liên kết, thể hiện bằng màu xanh lá cây, cho các trình duyệt (và các công cụ tìm kiếm), biết nơi siêu liên kết chỉ đến. Trong ví dụ trên, URL http://www.taka.com.vn được chỉ đến.

Tiếp theo, phần hiển thị của liên kết còn được gọi là “anchor text“, thể hiện bằng màu xanh dương, mô tả trang được liên kết trỏ đến.

Ngoài ra trong thẻ liên kết còn dùng thêm title tag. Việc sử dụng title tag sẽ giúp độc giả và các chương trình công cụ trực quan mô tả xem liên kết nói đến điều gì. Như trong ví dụ này, bạn có thể đặt cùng một anchor text bên trong thẻ tiêu đề.

Cuối cùng tag </a>, thể hiện bằng màu đỏ, đóng siêu liên kết để phần còn lại của trang sẽ không áp dụng thuộc tính liên kết này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *